Tour de France 2018

              Tour de France 2018

      Tour de France  หมายถึง การท่องฝรั่งเศสหรือบางครั้งเรียกว่า ลากร็องด์บุกล์ (La Grande Boucle) และ เลอตูร์ (Le Tour) เป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลรอบประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์ในช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปี เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ ค.ศ. 1903 จนถึงปัจจุบัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ tour de france 2018

   การแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1903 เกิดขึ้นเนื่องจากการท้าทายกันทางหน้าหนังสือพิมพ์ฝรั่งเศสชื่อ โลโต้ (L'Auto) มีนักแข่งเข้าร่วมจำนวนถึง 60 คน แต่สามารถเข้าเส้นชัยได้เพียง 21 คน ซึ่งกิตติศัพท์ของความยากลำบากในการแข่งขัน ทำให้การแข่งขันนี้เป็นที่สนใจ และมีผู้ชมการแข่งขันช่วงสุดท้ายในกรุงปารีส ตามสองฟากถนนระหว่างทางราว 100,000 คน และกลายเป็นประเพณี ที่การแข่งขันทุกครั้งจะไปสิ้นสุดที่ประตูชัย จตุรัสเดอเลตวล ปารีส 

 

                                

     8 สเตจที่น่าสนใจที่สุดใน Tour de France 2018

Stage 9: ไฮไลท์ของตูร์ 2018 ก็ว่าได้ มันคือสเตจ “Paris-Roubaix” ขนาดย่อม เพราะนักปั่นจะต้องปั่นผ่านเส้นทางถนนหินที่ใช้ใน Paris-Roubaix กว่า 21 กิโลเมตร แบ่งเป็นช่วงถนนหิน (sector) ถึง 15 ช่วง ความผิดพลาดเพียงครั้งเดียว

 

 Stage 10: ดูจากโปรไฟล์แล้วดูธรรมดา แต่บนยอดเขาลูกที่สองของวันนั้นเป็นถนนลูกรังครับ มีช่วงทีี่เป็นลูกรังยาว 1.8 กิโลเมตรซึ่งเสี่ยงต่อการลื่นล้มหรือยางแตก และถ้าผ่านอุปสรรคกลางสเตจไปได้แล้ว เส้นทางที่เหลือก็ยังยากอยู่ดี เพราะเขาที่เหลือชันเฉลี่ย 11 และ 12% เต็มไปด้วยโค้ง hairpin ถนนแคบและระดับความชันไม่แน่นิ่ง ทำความเร็วได้ยาก


Stage 11: เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ Tour de France “กล้า” ใช้สเตจภูเขาระยะทางสั้นๆ ครับ สเตจ 11 ยาวแค่ 108 กิโลเมตร แต่นักปั่นต้องผ่านเขาถึง 4 ลูกและจบบนยอดสูงชันด้วย และเป็นเขาที่ยังไม่เคยใช้ในการแข่งขันมาก่อน รวมแล้วมีระยะ elevation gain มากถึง 4,200 เมตร

 

 Stage 12: ปีนี้ผู้จัดยกเทือกเขาแอลป์มาอยู่สัปดาห์ที่สอง และสเตจนี้เป็น Three Kings of the Alpes เลยก็ว่าได้ เพราะรวมเอาไฮไลท์เด็ดมาอยู่ในนี้หมด ทั้ง Col de la Madeline, Lacets Mont Venier, Croix de Fer และ Alpe d’Huez รวม elevation gain 5,400 เมตร

 
 Stage16: สัปดาห์สุดท้ายกลับเข้ามาที่พีรานีส เข้าสู่สไตล์สเตจที่นักปั่นสายเบรคอเวย์ชื่นชอบคือถึงยอดเขาสูงชันก่อนดิ่งลงสู้เส้นชัยในเมือง Bagneres-de-Luchon

 
 Stage 17: คือไฮไลท์ที่เด่นที่สุดไม่แพ้สเตจ Roubaix  เพราะนี่อาจจะเป็นครั้งแรกๆ เลยที่แข่งสเตจภูเขาด้วยระยะทาง 65 กิโลเมตรเท่านั้น! แต่ไม่มีทางราบเลยสักกิโลเมตรเดียว นักปั่นต้องเจอ 3 ราชันย์แห่งเทือกเขาพีรานีส – Col de Peyresourde, Col de Val Louron-Azet และ Col de Portet รวม elevation gain 3,100 เมตร

 
  Stage19: อีกวันที่ต้องเจอ 3 ราชันย์แห่งพีรานีส – Tourmalet – Aspin – และ Aubisque ปีนกันอีกหลายพันเมตร

 
Stage20 :Time Trial เดี่ยว 31 กิโลเมตรบนถนนโรลลิง แถมมีเนินชันปรี๊ดอยู่ตรงท้ายสเตจ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Fleur nationale française

Cuisine française